Thursday, June 16, 2011

Anu raw? Diet?

Two weeks ago, I’ve decided to start reducing my weight again. Oo, magpapapayat na naman ako! Haha. I’ve been thinking of doing it after the wedding. Baket? Dahil yon ang tama, diba? (at least para saken) Lately kasi we’ve been so addicted to foods, na dati naman na, pero dahil ramdam ko na ang kabigatan na naman, eto, trying my best and wishing for more eagerness, inspiration at commitment!

Well, since napagdaanan ko na tong phase na to so many times already (to the point na nagiging “workaround” ko na ang pagda-diet-dietan), I know the best “workaround” for me. At bakit ko kino-quote ang workaround? Kasi ayon sa Wikipedia,

A workaround is a bypass of a recognized problem in a system. A workaround is typically a temporary fix that implies that a genuine solution to the problem is needed. Frequently workarounds are as creative as true solutions, involving outside the box thinking in their creation.

Which is mostly true for me, na kadalasan e temporary lang ang pagpapapayat ko. Pag pumayat nako e balik sa dating gawi =P

Naghanap din ako ng ways to motivate myself. Kasi naman, sa pinaka successful kong pagppapayat which was last year, ang workaround ko e mag-jogging ng mag-jogging. Hindi mo naitatanong pero mahilig ako sa mga pisikalang activities. Gustong gusto ko yung pinagpapawisan ako, napapagod, hinihingal (o, wag utak-berde!). Game na game ako sa outdoor at physically challenging activities (di lang halata). At successful naman dahil sa loob ng tatlong lingo, e nabawasan ako ng tumataginting na… 17 pounds! OO, SEVENTEEN! Around 5.66666 lbs per day. Hindi naman mahirap kung andyan sina pareng WILL at mareng DETERMINATION. So going back.. ang nahanap ko ngayong motivation ay ang humanap ng challenger. Sino pa nga ba kundi ang aking asawa. So sumabay naman kames a kausuhan ng biggest loser, only that, wala pa kaming solid plan or strategy kung pano gagawin. Basta ang alam ko e palakihan ng nababawas na timbang every week. Last week, ang pustahan naming ay ang allowance pangweekend ng matatalo. At Masaya, Masaya ngayon si hubby dahil natalo ako! Shet! No worries naman dahil hindi pa full blast ang effort ko. Ni hindi ako nageexercise, so anung ineemo-emo ko?!

Ngayong panahaon na to e di ako makapag commit fully na magjog. Kase naman aaraw-uulan ang weather naten sa hapon. Pero I’m still planning to. Pag napirme nako sa pagjojogging isususlat ko din yon.

May post din pala akong snack review. Ung mga natitikman ko habang pa-healthy mode ang drama ko.

Goodluck sa mga may balak magpapayat dahil rainy season ngayon! Baket? Rainy season = more stay sa bahay = more kain trip = less outdoor exercise!

Bow. =D

No comments:

Post a Comment